วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

bike for dad

logo BIKE FOR DAD

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงออกแบบตราสัญลักษณ์เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ BIKE FOR DAD มีความหมายลึกซึ้งและเป็นสิริมงคล ดังนี้
  • พระนามาภิไธยย่อ ภปร. หมายถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
  • พระนามาภิไธยย่อ มวก. หมายถึง สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร
  • ตัวอักษรภาษาอังกฤษคำว่า Dad สื่อถึงคำสรรพนามในการเรียกขานพ่อของลูก โดย D ตัวแรกแทนคำว่า Dad หมายถึง พ่อหลวงของแผ่นดิน a แทนคำว่า and หมายถึง และ สำหรับ d ตัวที่สองแทนคำว่า daddy หมายถึง พ่อของเรา เมื่อรวมกันแล้วจะหมายถึงการปั่นจักรยาน เพื่อแสดงความรัก ร่วมใจกันทดแทนพระคุณพ่อ และแสดงกตัญญูกตเวทิตาต่อพ่อหลวงของแผ่นดิน
  • Dad มีความหมายอันลึกซึ้งและเป็นสิริมงคลของตราสัญลักษณ์ สื่อถึง การรวมใจแห่งความรักและปรารถนาดีอันยิ่งใหญ่ต่อพ่อ D ใหญ่สีเหลืองคือสีประจำพระองค์ สื่อแทนพ่อ a สีฟ้าอันแทนความหมายสื่อถึงแม่ และตามด้วย d เล็กสีเหลือง หมายถึงลูก (สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร) หากพิจารณาอย่างลึกซึ้ง ก็มีความหมายถึงสถาบันหลักที่สำคัญของชาติ นั่นคือสถาบันครอบครัว ที่จะต้องรวมใจกันให้เป็นหนึ่ง เพื่อเป็นรากฐานความมั่นคงของแผ่นดินและประเทศชาติ
  • คำภาษาไทย ปั่นเพื่อพ่อ หมายถึง กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและสำแดงความจงรักภักดี และกตัญญูกตเวที ต่อพระมหากษัตริย์ เป็นการร่วมใจเทิดพระคุณพ่อและก่อเกิดความสามัคคีของชาวไทยทั้งชาติและทั่วโลก เพื่อให้มีสุขภาพกายและใจที่ดี ตลอดจนความสดชื่นแจ่มใส อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ผ่านการชมโขนกลางแปลงพระราชทาน
  • คำภาษาอังกฤษ BIKE FOR DAD หมายถึง ปั่นเพื่อพ่อ (ดูความหมาย “ปั่นเพื่อพ่อ”) เพื่อความเป็นสากล และความเข้าใจของชาวต่างชาติ และใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น